Đồng bộ triển khai VASSCM tại các cảng biển, kho hàng tại TP. HCM

Thứ sáu - 19/10/2018 00:13
23 cảng biển, kho hàng trên địa bàn TP.HCM đã được triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM), bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Cục Hải quan TP.HCM đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai tại các địa điểm còn lại.
Đồng bộ triển khai VASSCM tại các cảng biển, kho hàng tại TP. HCM

Đã hoàn thành hơn 74% công việc

Được thí điểm triển khai từ đầu năm 2018, đến nay, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai mở rộng VASSCM tại 23 cảng biển, kho hàng trên địa bàn TP.HCM, đạt hơn 74% kế hoạch đề ra.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, sau khi triển khai VASSCM theo hình thức cuốn chiếu, các cảng, kho hàng, địa điểm được áp dụng mặc dù còn phát sinh một số lỗi vướng mắc, nhưng bước đầu cơ bản đã thành công, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý hải quan, cũng như rút ngắn thủ tục thông quan hàng hóa. 

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, việc triển khai VASSCM tại cửa khẩu, cảng biển góp phần tạo bước đột phá mới trong công tác quản lý hải quan theo hướng hiện đại và minh bạch, đồng thời giúp cơ quan Hải quan tăng cường nguồn lực tập trung vào công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, tinh giản biên chế theo hướng hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả… Chính vì vậy, Cục Hải quan TP.HCM xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm 2018.

Hiện nay, Cục Hải quan TP.HCM đang mở rộng triển khai tại các kho, bãi hàng không… nhằm tối ưu hoá hoạt động giao nhận hàng hoá của các DN kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm giúp cơ quan Hải quan quản lý hàng hoá một cách hiệu quả. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất việc tập huấn, triển khai VASSCM cho toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và gần 300 DN kinh doanh kho bãi, dịch vụ hàng không, các hãng hàng không... Với sự chuẩn bị chu đáo, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các DN kinh doanh kho hàng, các đơn vị này đang hoàn tất các công việc cuối cùng để triển khai tại các kho, bãi hàng không trong thời gian sớm nhất nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, rút ngắn thời gian và chi phí làm thủ tục của người khai hải quan; nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia trên địa bàn quản lý.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Bà Phùng Lệ Trinh, Trưởng Trung tâm điều hành Công ty TCS – một trong những đơn vị quản lý hoạt động kho hàng XNK lớn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chia sẻ, hiện nay trung bình mỗi ngày TSC tiếp nhận khoảng trên 850 tấn hàng hóa XNK. Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc giao nhận hàng hóa XNK, TCS đã đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình quản lý. Được tham gia triển khai VASSCM của cơ quan Hải quan trong quản lý, giám sát hàng hóa XNK, TCS rất đồng tình. Hiện nay, Công ty TCS đã chủ động xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện VASSCM theo phiên bản 1.6 – là phiên bản phần mềm mới nhất của Tổng cục Hải quan và đã được Cục công nghệ thông tin Tổng cục Hải quan kiểm thử. Cùng với đó, TCS đã chủ động thông báo, phát tờ rơi hướng dẫn cho khách hàng, thành lập tổ tư vấn hướng dẫn các thao tác cho khách hàng, đến nay đã có trên 50 khách hàng được tập huấn chương trình này… sẵn sàng triển khai chương trình theo đúng kế hoạch của cơ quan Hải quan.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, đối với 11 kho chuyển phát nhanh, bưu chính hiện đã có 3 DN kinh doanh kho hàng hoàn thiện phần mềm và đã báo cáo Tổng cục Hải quan kiểm thử. Các đơn vị này đang chờ chuẩn dữ liệu do Tổng cục Hải quan ban hành để triển khai chính thức. Đối với 18 kho ngoại quan, để triển khai tại các DN này, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các đơn vị và công ty phần mềm tiếp tục lập kế hoạch triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/11/2018. Hiện tại đã có một số công ty hoàn thiện phần mềm kết nối, như: Công ty Sagawa Vietnam, Công ty CP cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Công ty CP Xây dựng TM-DV cảng Sài Gòn.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, ngoài một số DN đã sẵn sàng triển khai chương trình, hiện nay một số kho, bãi, địa điểm chưa có chuẩn dữ liệu để kết nối, xây dựng phần mềm (địa điểm chuyển phát nhanh, bưu chính; kho hàng không; kho hàng không kéo dài). Có nhiều cảng, kho bãi, địa điểm nằm rải rác ở nhiều địa bàn khác nhau. Một số cảng, kho bãi đã hình thành và hoạt động từ rất lâu, điều kiện, cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho hoạt động của cơ quan Hải quan. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi với nhiều loại hình khác nhau. Một số doanh nghiệp có phần mềm quản lý hiện đại, nhưng cũng có một số doanh nghiệp chưa có phần mềm hoặc có phần mềm nhưng chưa đảm bảo kết nối với cơ quan Hải quan; chuẩn dữ liệu giữa các doanh nghiệp có nhiều dạng không đồng nhất... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai VASSCM.

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, đối với các đơn vị đã triển khai VASSCM, Cục Hải quan TP.HCM tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của DN để mang lại hiệu quả tốt nhất. Cùng với đó, đơn vị tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục triển khai tại các địa điểm còn lại, phấn đấu đến hết năm 2018 tất cả các địa điểm kho, bãi cảng trên địa bàn quản lý của cơ quan Hải quan sẽ thực hiện thống nhất VASSCM.
 

Nguồn tin: Theo: Báo Hải Quan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Khách hàng - Đối tác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây