Đại gia bán lẻ, vận tải đua kinh doanh mặt hàng 'lạ'

Thứ năm - 28/06/2018 03:30
Nhiều đại gia trong lĩnh vực công nghệ, điện máy, vận chuyển hành khách… gần đây gây bất ngờ khi lấn sân kinh doanh các mặt hàng khác biệt so với ngành nghề chính.
Đại gia bán lẻ, vận tải đua kinh doanh mặt hàng 'lạ'

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) – ông lớn trong vận chuyển hành khách - vừa bắt đầu bán bưởi da xanh trên những chiếc taxi của mình để giới thiệu tới khách hàng thông qua đội ngũ tài xế. Hãng này treo túi bưởi gồm 2 trái mang nhãn hiệu Tam Tân trên taxi, được bán với giá 64.000 đồng một kg. 

Ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun cho biết bưởi bán trên taxi mới chỉ triển khai được vài hôm nhưng được các tài xế ủng hộ nhiệt tình. Đây là sản phẩm do Công ty TNHH một thành viên Tam Tân - công ty của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Phước Thành - trồng.

"Thực tế sản phẩm đã bán ra thị trường được nhiều năm và cũng đã có thương hiệu. Tuy nhiên mới đây, để giúp tài xế có thêm thu nhập, ông Thành đã quyết định triển khai cho tài xế bán trên taxi và ăn hoa hồng. Mỗi sản phẩm bán ra tài xế được hưởng 20% chiết khấu, tài xế nào khéo thì bán được nhiều. Hiện chúng tôi mới chỉ triển khai cho 700-800 tài xế và tại các quận 1, 3 và 5 tại TP HCM", ông Hỷ nói.

Vị này cũng cho biết thêm, dù mới bán nhưng bình quân mỗi ngày, tài xế cũng kiếm thêm được 50.000-100.000 đồng, người nào giỏi thì có ngày kiếm 300.000 -400.000 đồng. Thông thường, họ đăng ký bán và nhận hàng tại các điểm điều hành. Tài xế nào bán hết hàng mà có thêm nhu cầu thì khi gọi công ty sẽ giao tận nơi. Hết đợt thử nghiệm nếu khách hàng hưởng ứng, tài xế nhiệt tình tham gia thì sẽ mở rộng quy mô bán hàng.

dai-gia-ban-le-van-tai-dua-kinh-doanh-mat-hang-la

Đây là cách mà ông chủ hãng taxi giúp tài xế có thêm thu nhập. Ảnh: Bích Huyền.

Là đại gia dẫn đầu trong ngành bán lẻ di động, Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động cũng khiến thị trường bất ngờ khi nhảy sang kinh doanh rau sạch và mới đây công ty tiết lộ đang có ý định bán thêm vé số Vietlott tại cửa hàng điện máy xanh.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, doanh nghiệp mới có ý định chứ chưa có phương án công bố cụ thể. Tuy nhiên, vài ba tháng nữa, khi đưa vào thử nghiệm, công ty sẽ chỉ làm ở 3-4 cửa hàng. “Chúng tôi không làm việc trực tiếp với Vietlott mà sẽ làm với đại lý cấp 1. Thực ra, hình thức này cũng chỉ là bán thêm cho đa dạng vì công ty cũng đang thực hiện thu cước internet, di động, tiền điện… Mục đích giúp khách hàng có thêm sự tiện lợi”, ông Tài chia sẻ. 

Không chỉ Vinasun, Thế Giới Di Động “gây bão” với việc kinh doanh các mặt hàng lạ, trước đó vào tháng 10/2016, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cũng ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) để triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk. Trước mắt, hai bên đã thử nghiệm vài cửa hàng và dự kiến sẽ mở nhiều hơn trên toàn quốc khi thấy được hoạt động kinh doanh hiệu quả. 

Theo lãnh đạo FPT Shop, việc hợp tác trên nhằm đa dạng ngành nghề kinh doanh. Đây là một mô hình mới, trên cơ sở tận dụng thế mạnh quản trị bán lẻ của FPT Retail cũng như sản xuất và phân phối sữa của Vinamilk. Trọng điểm của việc phát triển thêm chuỗi cửa hàng bán sữa vẫn là tìm kiếm thêm những cơ hội phát triển tiềm năng và ít rủi ro.

Nhìn nhận về việc các doanh nghiệp trên lấn sân sang các nhóm hàng “lạ” trên, chuyên gia kinh tế ở TP HCM cho rằng, đây vừa là cách làm mới nhằm đa dạng ngành nghề của doanh nghiệp, song các hoạt động này có thể chỉ là tạm thời. Điều này cũng cho thấy, các hoạt động chính của doanh nghiệp dường như đang bị chững lại. 

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nếu doanh nghiệp làm bài bản, có cách thức quảng bá và chăm sóc khách hàng tốt thì các nhóm hàng “lạ” sẽ mang lại tiềm năng lớn và thậm chí tạo nên nét riêng biệt để khách hàng nhớ tới. Đồng thời, đây cũng là cách để họ thử sức với một kiểu phân phối lạ, đa dạng khi cuộc chơi lớn đang rất căng go.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Khách hàng - Đối tác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây